Giải thưởng Cống hiến lần thứ 15: Có bỏ sót những gương mặt nổi trội? - HỌC VIỆN TÓC HÀ NỘI

Breaking News

Giải thưởng Cống hiến lần thứ 15: Có bỏ sót những gương mặt nổi trội?

Lễ bầu chọn giải thưởng Âm nhạc cống hiến lần thứ 15 diễn ra ngày 11/3/2020 tại Hà Nội và TP. HCM. Ngày 22/3 diễn ra lễ trao giải tại Nhà hát TP. Hồ Chí Minh, dự kiến truyền hình trực tiếp trên VTV.

Tuy nhiên, với mục đích tôn vinh những nghệ sĩ có sự sáng tạo trong âm nhạc và các tác phẩm chất lượng, mang đến sự mới mẻ cùng giá trị nghệ thuật cao, BTC đã nói không với một số nghệ sĩ, ca khúc chưa đủ “tầm”.

giai thuong cong hien lan thu 15: co bo sot nhung guong mat noi troi? hinh 1
Album Hoàng của Hoàng Thùy Linh khai thác các chất liệu văn hóa dân gian, gắn liền với đời sống người dân Việt Nam.

Hoàng Thùy Linh, Sơn Tùng M-TP “chiếm sóng” đề cử 

Cùng xuất hiện tại 3 đề cử: MV của năm, Bài hát của năm và Ca sĩ của năm, bên cạnh đó Hoàng Thùy Linh được đề cử thêm hạng mục Album của năm với Hoàng còn Sơn Tùng MT-P với concert Sky Tour có tên ở hạng mục Chương trình của năm - đều là các hạng mục quan trọng và được khán giả trông đợi. Điều đó cho thấy 2019 là năm thành công và thể hiện rõ nét sự lao động nghệ thuật bền bỉ của 2 nghệ sĩ trẻ nói riêng.

Nếu như album Hoàng của Hoàng Thùy Linh khai thác các chất liệu văn hóa dân gian, gắn liền với đời sống người dân Việt Nam qua nhiều thế hệ cùng âm nhạc hiện đại được “phù thủy” Hồ Hoài Anh “hóa phép” thành những bản nhạc vừa gần gũi vừa mới mẻ, độc đáo đã thu hút hàng triệu khán giả khắp mọi nơi thì Sơn Tùng MT-P lại ở một thái cực khác.

Vốn là cái tên luôn tạo sức hút mãnh liệt với công chúng, chỉ cần cái tên Sơn Tùng MT-P xuất hiện đã là một bảo chứng cho sự thành công dù ở bất cứ thời điểm nào. Năm 2019, ngoài live Concert Sky Tour khiến không chỉ khán giả mà cả giới chuyên môn chú ý, sự kết hợp giữa Sơn Tùng với một trong những rapper hàng đầu thế giới Snoop Dogg đã “gây sốt” toàn cầu. 

Sự xuất hiện của 2 cái tên Hoàng Thùy Linh và Sơn Tùng MT-P với những thành công vượt trội như vậy đã phần nào nói lên sự phát triển và vươn tầm đầy ngoạn mục của âm nhạc Việt Nam thời gian qua. Và mức độ “chiếm sóng” của hai nghệ sĩ trẻ này tại đề cử Cống hiến 2020 cũng không có gì đáng tranh cãi.

Bảng đề cử giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2020 cũng ghi nhận thành quả của nhiều nghệ sĩ gạo cội như Hồ Hoài Anh, Thu Minh, Trần Mạnh Hùng, Quốc Trung, Huy Tuấn… Ngoài những đóng góp cho nghệ thuật Việt nói chung và âm nhạc nói riêng suốt nhiều năm qua, những sản phẩm, chương trình được các tên tuổi gạo cội góp phần làm nên trong năm 2019 đã mang đến những bức tranh sống động, làm không ít khán giả “dậy sóng”. 

Bên cạnh đó, sự góp mặt của một số nghệ sĩ trẻ hơn hoặc lần đầu được “gọi tên” trên bảng đề cử Âm nhạc Cống hiến như: Nguyễn Văn Chung, Đức Phúc, Thịnh Suy... cùng các sản phẩm nghệ thuật của năm qua cũng là những nét chấm phá độc đáo, mới lạ và nhờ đó, thị trường âm nhạc Việt Nam đã được thổi những làn gió mới mang tính thời đại, đầy sức sống mạnh mẽ hơn.

Nói không với tác phẩm có giá trị nghệ thuật thấp

Ngay khi danh sách đề cử được công bố, ngoài sự ủng hộ của đông đảo khán giả, giải thưởng vẫn vấp phải những ý kiến trái chiều, trong đó một số người cho rằng giải thưởng Cống hiến năm nay vẫn chưa thực sự thuyết phục khi “bỏ sót” nhiều gương mặt nổi trội như: Jack với các ca khúc: Sóng gió, Hồng nhan… hay Đen Vâu cũng có liveshow cá nhân cùng một số tác phẩm như: Lối nhỏ, Hai triệu năm… cũng tạo nên sức hút riêng và được đông đảo khán giả ủng hộ, đón nhận. 

Trước luồng dư luận đối nghịch, đại diện BTC giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2020 không phủ nhận sự đóng góp của các nghệ sĩ trên và cho rằng các gương mặt và sản phẩm âm nhạc của họ là những miếng ghép thú vị cho thị trường âm nhạc Việt Nam. Tuy nhiên, với lịch sử 14 lần tổ chức và là một giải thưởng âm nhạc uy tín, được giới chuyên môn và nghệ sĩ dành cho nhiều thiện cảm, đánh giá cao về mức độ chuyên nghiệp thì giá trị nghệ thuật của các sản phẩm đó đều chưa đạt tiêu chí mà Cống hiến hướng đến. 

BTC chỉ ra một ví dụ ở một trong những mùa giải trước, nhạc phẩm “Vợ người ta” do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác và thể hiện cũng làm mưa làm gió thị trường nhưng không lọt vào “mắt xanh” của giải thưởng Âm nhạc Cống hiến. Nhưng đó không phải cách mà BTC phủ nhận sức sáng tạo hay lao động nghệ thuật của Phan Mạnh Quỳnh mà trông chờ ở anh cũng như các nghệ sĩ khác có sự đột phá hơn. Và ở Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến năm nay, Phan Mạnh Quỳnh và ca khúc Nhạt đã lọt đề cử, tranh giải ở hạng mục Bài hát của năm cùng Anh nhà ở đâu thế (Lyly - AMEE); Để Mị nói cho mà nghe (DTAP - Hoàng Thùy Linh); Hãy trao cho anh (Sơn Tùng MT-P) và Một đêm say (Thịnh Suy).

BTC Cống hiến cũng hy vọng ở các mùa sau, những nghệ sĩ chưa đạt tiêu chí mà giải thưởng đề ra sẽ có những bước tiến mạnh mẽ hơn, không ngừng sáng tạo để góp phần làm nên một nền âm nhạc đầy màu sắc và giá trị nghệ thuật được nâng tầm./.

No comments

Trung Tam Day Nghe Toc | Day Nghe Toc Gia Re | Hoc Cat Toc Ha Noi | Day Cat Toc Gia Re | Hoc Cat Toc | Hoc Cat Toc Co Ban | Hoc Vien Toc | Hoc Vien Toc Ha Noi | Day Cat Toc Nam Ha Noi | Day Cat Toc Nu Ha NoiDay Cat Toc Gia Re | Học Viên Tóc Hà Nội | Học Cắt Tóc Tại Hà Nội | Nên Học Cắt Tóc Ở Đâu | Địa Chỉ Dạy Cắt Tóc | Trung Tam Day Nghe Toc Tai Ha Noi | Truong Day Cat Toc Ha Noi | Hoc Cat Toc Nam O Ha NoiHọc Cắt Tóc Ở Hà Nội | Dạy Nghề Uy Tín | Học Nghề Cắt Tóc Ở Đâu | Học Viên Tóc Hà Nội | Học Cắt Tóc Uy Tín Hà Nội | Hoc Cat Toc Chi Phi Thap | Day Cat Toc Co Ban Ha Noi